บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 5 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 5 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ต้นชั๋วโมงก่อนเข้าสู่เนื้อหาเรียนอาจารย์ได้ให้วาดภาพดอกลิลลี่ ที่อาจารย์กำหนดภาพมาให้วาดเสร็จอาจารย์ให้ให้สังเกตภาพว่าเป็นอย่างไรรู้สึกอย่างไร
ภาพดอกลิลลี่
*ต่อมาเข้าสู้โหมดการเรียนด้วยเนื้อหา เรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรทำ
- ครูไม่ควรวินิจฉัย การตัดสินใจโดยดูอาการหรือสัญญาณบางอย่าง ดูอาการออกแล้วเก็บไว้คนเดียว
- ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก ห้ามตั้งฉายาให้เด็ก เช่น อีอ้วน ดำ
- ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ พ่อแม่ของเด็กพิเศษเขามักทราบดีว่าลูกเขามีปัญหา ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูควรทำ
- สังเกตอย่างมีระบบ ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
- การตรวจสอบ จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- การบันทึกการสังเกต ประกอบด้วย 3 ประเภท ดังนี้
- การนับอย่างง่ายๆ นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม กี่ครั้งในแต่ละวันในแต่ละชั่วโมง ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
- การบันทึกต่อเนื่อง เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การตัดสินใจ
- ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
- คิดก่อนพูด
- วางแผนก่อนพูดกับผู้ปกครอง
หลังจากเรียนเสร็จอาจารย์ก็ได้มีกิจกรรมร้องเพลงได้ให้ฝึกร้องเพลง เนื้อเพลงดังนี้
การนำไปใช้
- สามารถนำบทบาทครูปฐมวัยไปไปใช้ในการเรียนการสอนได้
- สามารถนำคำสอนหรือเนื้อหาไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้
การประเมิน
- ตนเอง มาเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนจดบันทึกเนื้อหา และตั้งใจทำกิจกรรม แต่งกายเรียบร้อย
- เพื่อน ตั้งใจเรียนฟังอาจารย์สอน แต่งกายเรียบร้อย
- อาจารย์ มีกิจกรรมวาดภาพเหมือนแล้วระบายสีก่อนเข้าสู่บทเรียนเพื่อไม่ให้นักศึกษาง่วงนอน และอธิบายเนื้อได้อย่างเข้าใจ และท้ายคาบมีการฝึกร้องเพลงเพื่อคลายเครียดหลังจากการเรียนเสร็จ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น