วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.



ความรู้ที่ได้รับ
        วันนี้ต้นชั่วโมงอาจารย์ได้มีกิจกรรมมาให้ทำคลายเครียด ก็คือกิจกรรมรถไฟเหาะ  เพื่อให้นักศึกเตรียมความพร้อมเข้าสู่เนื้อหาเรียน พอเสร็จแล้วก็มาเข้าสู่เนื้อหาเรียน

        เรื่องที่เรียน  การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
- เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP
ครูปฏิบัติอย่างไรในขณะเด็กเล่น
- อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมสร้างทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
- ครูพูดชักชวนให้กับเด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
- ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง



พอเรียนเสร็จอาจารย์ก็ได้แจกเนื้อเพลง เพื่อทำการฝึกร้องเพลง
เนื้อเพลง


        สำหรับกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้คือ  กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดสำหรับเด็กพิเศษ  อาจารย์ให้จับคู่กันแล้วให้เลือกว่าใครจะเป็นเด็กปกติ และใครจะเป็นเด็กพิเศษ  แล้วให้แต่ละคนเลือกคนละสี  แล้วให้คนหนึ่งวาดเส้น อีกคนหนึ่งจุดตามรอยเส้นตัดที่วงกลม
        หลังจากวาดเส้นเสร็จแล้วอาจารย์ให้จินตนาการว่าเห็นอะไรในภาพ  แล้วก็ระบายสี  หลังจากนั้นก็นำผลงานมานำเสนอหน้าห้องเรียน  ดังนี้




การนำไปใช้
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเรียนการสอนได้
- สามารถนำเทคนิคต่างๆไปใช้กับเด็กพิเศษได้
- สามารถนำเนื้อเพลงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การประเมิน
- ตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือกับกิจกรรม
- เพื่อน  ตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรม  แต่งกายเรียบร้อย
- อาจารย์  มีกิจกรรมมาเสริมทั้งในต้นชั่วโมงและท้ายคาบ  และอธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจและยังได้สอนร้องเพลงเพื่อไปใช้ในชีวิตประจำวัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น