วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15




บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 23 เดือน เมษายน พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.

ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้เรียนเรื่อง  โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
แผน  IEP  คือ  แผนที่ารศึกษาที่ร่างขึ้นมาเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก

การเขียนแผน IEP  คือ ต้องคัดแยกเด็กพิเศษและครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร  ควรประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ  จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหนในทักษะใด  เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง  ไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง  แล้วจึงเขียนแผน IEP  ได้

IEP ประกอบด้วย  ดังนี้  ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก  ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง  การระบุความของเด็กในขณะปัจจุบัน  เป้าหมายระยะยาวประจำปีหรือระยะสั้น   ระบุวันเดือนปี  ที่เริ่มทำการสอน  และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผนวิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก  เด็กได้เรียนรู้ความสามารถของตน เด็กยังมีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน  เด็กยังได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

ประโยชน์ต่อครู   ครูเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสารถและความต้องการของเด็ก  ครูเป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง  ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.  การรวบรวมข้อมูล
-รายงานมางการแพทย์
-รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-บันทึกจากผู้ปกครอง  ครู  และผู้เกี่ยวข้อง
2.  การจัดทำแผน
-ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3.  การใช้แผน
-เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์  ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
-จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4.  การประเมินผล
-โดยทั้วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง  หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล


หลังจากเรียนเนื้อหาจบอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้ช่วยกันเขียนแผน IEP


การนำไปใช้
-สามารถนำวิธีการเขียนแผนไปประยุกใช้ในการเรียนการสอนได้
-สามารถนำคำชี้แนะของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในการเขียนแผน

การประเมิน
-ตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการเขียนแผน  แต่งกายเรียบร้อย
-เพื่อน  แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจเรียนและจดบันทึกและตั้งใจเขียนแผน
-อาจารย์  อธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจ  และคอยชี้แนะในการเขียนแผนและได้อธิบายแผนได้อย่างละเอียด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น