บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 23 เดือน เมษายน พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 23 เดือน เมษายน พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล IEP
แผน IEP คือ แผนที่ารศึกษาที่ร่างขึ้นมาเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก
การเขียนแผน IEP คือ ต้องคัดแยกเด็กพิเศษและครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร ควรประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหนในทักษะใด เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง ไม่สามารถทำอะไรได้บ้าง แล้วจึงเขียนแผน IEP ได้
IEP ประกอบด้วย ดังนี้ ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง การระบุความของเด็กในขณะปัจจุบัน เป้าหมายระยะยาวประจำปีหรือระยะสั้น ระบุวันเดือนปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผนวิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก เด็กได้เรียนรู้ความสามารถของตน เด็กยังมีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน เด็กยังได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ประโยชน์ต่อครู ครูเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสารถและความต้องการของเด็ก ครูเป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
-รายงานมางการแพทย์
-รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
-ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
3. การใช้แผน
-เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
-จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4. การประเมินผล
-โดยทั้วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล
หลังจากเรียนเนื้อหาจบอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้ช่วยกันเขียนแผน IEP
การนำไปใช้
-สามารถนำวิธีการเขียนแผนไปประยุกใช้ในการเรียนการสอนได้
-สามารถนำคำชี้แนะของอาจารย์ไปปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมในการเขียนแผน
การประเมิน
-ตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการเขียนแผน แต่งกายเรียบร้อย
-เพื่อน แต่งกายเรียบร้อยตั้งใจเรียนและจดบันทึกและตั้งใจเขียนแผน
-อาจารย์ อธิบายเนื้อหาได้อย่างเข้าใจ และคอยชี้แนะในการเขียนแผนและได้อธิบายแผนได้อย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น