วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9




บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 12 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.

 ความรู้ที่ได้รับ
        วันนี้เรียนเรื่อง  การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ   
         ทักษะภาษา
        ภาษาธรรมชาติ
        -สิ่งที่มองเห็น
        -สิ่งรอบๆตัว
        -สิ่งเร้า
         การวัดความสามารถมางภาษา  คือ  เขาใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดสามารถตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหมและถามสิ่งต่างๆไหม
         การออกเสียงผิด  คือ การพูดตกหล่นและใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหรือติดอ่าง
         การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่  คือ ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ"  "ตามสบาย"  "คิดก่อนพูด"  และเด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
         ทักษะพื้นฐานทางภาษา  คือ ทักษะการรับรู้ทางภาษา  การแสดงออกทางภาษาและการสื่ความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
         ความรับผิดสอบของครูปฐมวัย
         -การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
         -ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
         -ให้เวลาเด็กได้พูด
         -คอยให้เด็กตอบ
         -เป็นผู้ฟังที่ดี
         -เด็กไม่ได้เรียนรู้จากการฟังอย่างเดียว
         -กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง

ภาพกิจกรรมก่อนเรียนโดยอาจารย์ให้นักศึกษาบอกความรู้สึกที่เห็นภาพ


บรรยากาศระหว่างเรียน



       กิจกรรมหลังเรียนและภาพผลงานของฉัน  โดยอาจารย์ให้จับคู่กันแล้วอาจารย์จะมีกระดาษแจกให้และมีสีให้เลือกคนละแท่ง จากนั่นเริ่มทำกิจกรรมได้โดยที่ลากเส้นไปเรื่อยๆจนเพลงจะหยุดและสิ่งที่ห้ามคือถ้าเพลงยังไม่หยุดห้ามยกมือให้ลากเส้น พอเพลงหยุด  อาาจาย์ให้แต่ละคนระบายสีจุดที่ปิดตาย 


การนำไปใช้
-สามารถนำเนื้อหาไปใช้ในการเรียนการสอนได้
-สามารถนำกิจกรรมไปปรับใช้กับเด็กๆได้
-สามารถนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ได้ในการสอน

การประเมิน
-ตนเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียนและจดบันทึกและให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรม
-เพื่อน  เข้าเรียนตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียนและมีการโต็ตอบและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้อย่างดี
-อาจารย์   มีเทคนิคการสอนที่ดีและมีกิจกรรมหก่อนเรียนและหลังเรียนให้นักศึกษาได้ทำและอาจารย์สอนเนื้อหาได้อย่างเข้าใจยังยกตัวอย่างในแต่ละหัวข้อให้นักศึกษานึกถึงภาพเพื่อทำให้เข้าใจมากขึ้น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น