บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 12 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
วันที่ 12 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558 เวลา 13:10-16:40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
ภาษาธรรมชาติ
-สิ่งที่มองเห็น
-สิ่งรอบๆตัว
-สิ่งเร้า
การวัดความสามารถมางภาษา คือ เขาใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดสามารถตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหมและถามสิ่งต่างๆไหม
การออกเสียงผิด คือ การพูดตกหล่นและใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหรือติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ คือ ห้ามบอกเด็กว่า "พูดช้าๆ" "ตามสบาย" "คิดก่อนพูด" และเด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา คือ ทักษะการรับรู้ทางภาษา การแสดงออกทางภาษาและการสื่ความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดสอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ
-เป็นผู้ฟังที่ดี
-เด็กไม่ได้เรียนรู้จากการฟังอย่างเดียว
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
ภาพกิจกรรมก่อนเรียนโดยอาจารย์ให้นักศึกษาบอกความรู้สึกที่เห็นภาพ
บรรยากาศระหว่างเรียน
กิจกรรมหลังเรียนและภาพผลงานของฉัน โดยอาจารย์ให้จับคู่กันแล้วอาจารย์จะมีกระดาษแจกให้และมีสีให้เลือกคนละแท่ง จากนั่นเริ่มทำกิจกรรมได้โดยที่ลากเส้นไปเรื่อยๆจนเพลงจะหยุดและสิ่งที่ห้ามคือถ้าเพลงยังไม่หยุดห้ามยกมือให้ลากเส้น พอเพลงหยุด อาาจาย์ให้แต่ละคนระบายสีจุดที่ปิดตาย
การนำไปใช้
-สามารถนำเนื้อหาไปใช้ในการเรียนการสอนได้
-สามารถนำกิจกรรมไปปรับใช้กับเด็กๆได้
-สามารถนำเทคนิคการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้ได้ในการสอน
การประเมิน
-ตนเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึกและให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรม
-เพื่อน เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและมีการโต็ตอบและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมได้อย่างดี
-อาจารย์ มีเทคนิคการสอนที่ดีและมีกิจกรรมหก่อนเรียนและหลังเรียนให้นักศึกษาได้ทำและอาจารย์สอนเนื้อหาได้อย่างเข้าใจยังยกตัวอย่างในแต่ละหัวข้อให้นักศึกษานึกถึงภาพเพื่อทำให้เข้าใจมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น